Chụp X-Quang: Kỹ Thuật Chẩn Đoán Hình Ảnh Phổ Biến Hiện Nay – MEFACO

Chụp X-Quang: Kỹ Thuật Chẩn Đoán Hình Ảnh Phổ Biến Hiện Nay

Hiện nay, chụp X-quang đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chẩn đoán và hỗ trợ chữa trị bệnh. Theo đó phương pháp này sẽ hỗ trợ các bác sĩ quan sát cơ thể từ bên trong mà không cần phải mổ. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rõ về phương pháp này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ nhất về chụp X-quang.

Chụp X-quang là gì?

X-quang là một tia bức xạ năng lượng cao. Sử dụng máy chụp X-quang sẽ giúp phát ra các chùm tia X bức xạ cao. Theo đó những tia X này sẽ xuyên qua các mô mềm, qua thành phần dịch bên trong một cách dễ dàng. Cuối cùng tạo ra hình ảnh và bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh có được này để chẩn đoán bệnh.

  • Những mô đặc như xương sẽ làm cản trở tia X khá nhiều. Đặc biệt những mô có độ đậm đặc cao thì tia X càng ít xuyên qua được.
  • Nước và không khí cho độ đậm thấp hơn nên các phân tử cấu thành liên kết không chặt chẽ, tia X xuyên qua dễ dàng.

Việc thực hiện chụp X-quang sẽ rất cần thiết trong việc chẩn đoán nhiều căn bệnh khác nhau. Nhất là những căn bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp và xương khớp.

Xem ngay: Ghế khám tai mũi họng VNU1000

Quá trình thực hiện chụp X-quang

Người cần chụp X-quang sẽ được kỹ thuật viên yêu cầu đừng, nằm, ngồi linh hoạt tùy theo vị trí chụp. Hoặc có thể phải nín thở thực hiện những kỹ thuật chụp X-quang phổi để có thể lấy được những hình ảnh rõ nét nhất. Phim chụp hoặc bộ phận ghi nhận hình ảnh thường đặt phía sau bộ phận có thể sẽ chụp. Sau đó tia X đi qua bộ phận đó thì một phần sẽ được giữ lại và phần đi qua sẽ ghi lại để tạo ra hình ảnh.

Phần hình ghi lại sẽ càng đen nếu như có nhiều tia X chiếu đến phim. Những bộ phận cản trở tia X sẽ cho ra hình trắng còn những bộ phận cơ thể đầy khí, rỗng sẽ cho hình đen. Hình ảnh ghi lại tại những mô mềm như tạng, cơ cho màu xám, nhưng độ xám này sẽ phụ thuộc vào độ đậm của bộ phận đó.

Quá trình thực hiện chụp X-quang sẽ cần thực hiện trong điều kiện an toàn, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn. Sau khi chụp các bác sĩ sẽ phân tích hình ảnh và gửi đến bác sĩ chuyên khoa đã chỉ định chụp.

..... Có thể bạn quan tâm: Máy nội soi tai mũi họng VENUS 7000PLUS

Trường hợp chỉ định, chống chỉ định chụp X-quang

Như đã đề cập chụp X-quang là kỹ thuật áp dụng phổ biến nhất trong việc chẩn đoán nhiều loại bệnh lý khác nhau. Một vài trường hợp sau đây các bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang bao gồm:

  • Kiểm tra bộ phận trên cơ thể bị đau, xuất hiện những dấu hiệu bất thường
  • Theo dõi mức độ tiến triển của bệnh
  • Đánh giá hiệu quả phác đồ chữa trị bệnh
  • Trường hợp bệnh nhân bị nghi ngờ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp, tim mạch, có khối u ở vú, nhiễm trùng hoặc những bệnh liên quan đến răng miệng

Ngoài ra chụp X-quang sẽ chống chỉ định cho đối tượng là phụ nữ đang có thai. Đặc biệt để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của tia X tác động đến sự phát triển của bé thì các bác sĩ chỉ khuyên chụp trong trường hợp cần thiết, bất đắc dĩ và phải có sự chỉ định chuyên khoa.

Lưu ý khi chụp X-quang

Thường thì người bệnh không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt trước khi tiến hành chụp X-quang. Tuy nhiên để việc chụp diễn ra an toàn, thuận lợi, cho kết quả chính xác nhất thì vẫn nên lưu ý một vài điều sau đây:

  • Tại vị trí cần chụp X-quang thì bạn nên cởi quần áo để lộ rõ vùng bị tổn thương.
  • Tiến hành tháo bỏ các vật dụng kim loại trên người như đồ trang sức, móc khóa, điện thoại,... tránh ảnh hưởng đến quá trình chụp X-quang. Vì kim loại thường ngăn cản tia X xuyên qua cơ thể.
  • Trong một số trường hợp người được chụp sẽ được yêu cầu uống hoặc là tiêm thuốc cản quang.
  • Trường hợp chụp X-quang ruột thì bạn sẽ được bác sĩ làm sạch, thụt tháo ruột trước khi chụp.
  • Bên cạnh đó còn có một số kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt khác mà các bác sĩ sẽ yêu cầu chuẩn bị trước khi chụp.

Đèn đọc phim X-quang: Thiết bị hỗ trợ đọc phim hiệu quả

Đèn đọc phim X-quang do Mefaco phân phối với lối thiết kế sáng, mỏng nhẹ đem đến hiệu quả khá cao cùng nhiều tính năng vượt trội như:

  • Tự động bật đèn mỗi khi cho phim vào và tắt đèn khi lấy phim ra
  • Ánh sáng được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu sử dụng
  • Có thiết kế đèn tần số cao để chống mỏi mắt

Trên đây là những chia sẻ về phương pháp chụp X-quang mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với bạn đọc. Mong rằng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất để từ đó hiểu rõ hơn về việc chẩn đoán bệnh này. 

Một số sản phẩm, thiết bị được Mefaco phân phối bao gồm:

Hãy liên hệ ngay để được tư vấn. Xin trân trọng cảm ơn!

-------------------

CÔNG TY TNHH MEFACO

Trụ sở chính: Số 114 Lô D4, KĐT Đại Kim - Hoàng Mai - HN

Kinh Doanh: 0866.215.115 | P. Kỹ thuật: 0869.391.115

Email: mefacogroup@mefaco.com.vn

Hỗ Trợ Khách Hàng

Mr Đức

yahoo yahoo

Điện thoại:0866 215 115

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần